วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วันเข้าพรรษา



วันเข้าพรรษา
   วันเข้าพรรษา หมายถึง วันที่พระสงฆ์อธิษฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ    แห่งใดแห่งหนึ่ง     ตลอดระยะเวลาที่ฤดูฝนมีกำหนด   ๓ เดือน      ตามพระวินัยบัญญัตและไม่ไปค้างแรมที่อื่น    โดยทั่วไป เรียกกันว่า จำพรรษา         

ความสำคัญ        ชาวไทย ได้ประกอบพิธีทางศาสนาเนื่องในวันเข้าพรรษา มาตั้งแต่ครั้งกรุงสุโขทัย ซึ่งมีทั้ง   พิธีหลวง และ พิธีราษฎร กิจกรรมที่กระทำก็มีการเตรียมเสนาสนะให้อยู่ในสภาพที่ดี สำหรับ จะได้จำพรรษาอยู่ตลอด ๓ เดือน  สำหรับเทียนพรรษาจะมีการ  แห่เทียน  ไปยังพระอารามทั้งทางบกและทางน้ำตามแต่หนทางที่ไปจะอำนวยให้เพื่อนำเทียน เข้าไปตั้งในพระอุโบสถหรือพระวิหาร แล้วก็จะจุดเทียนเพื่อบูชาพระรัตนตรัย                         สำหรับการปฏิบัติอื่น ๆ ก็จะมีการถวาย  ผ้าอาบน้ำฝน การอธิษฐานตนว่าจะประพฤติปฏิบัติให้อยู่ในกรอบของศีลห้า ศีลแปด  ฟังเทศน์ฟังธรรม  ตามระยะเวลาที่กำหนดโดยเคร่งครัดตามกำลังศรัทธา และขีดความสามารถของตนนับว่าวันเข้าพรรษาเป็นโอกาสอันดีที่พุทธศาสนิกชนจะ ได้ประพฤติปฏิบัติตนในวิถีชีวิต ของชาวพุทธให้เข้มข้นยิ่งขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง         

ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่านร่วม กิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ณ วัดใกล้บ้านพร้อมทั้งขอเชิญชวนเข้าร่วมพิธีหล่อเทียนและถวายต้นเทียนพรรษาใน ช่วงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น